Social Icons

twitterfacebookgoogle pluslinkedinrss feedemail

29/12/55

การทำ boot usb ไม่ยากแล้วครับ

        สมัยก่อน การทำ windows boot เพื่อติดตั้งจาก usb flash drive ยุ่งยาก ( กรณี cd หรือ dvd rom อาจจะเสียใช้ไม่ได้แล้ว)
ที่จริง มีโปรแกรมให้ทำแต่ก็ยากเย็นแสนเข็ญ ทำสำเร็จบ้างไม่สำเร็จบ้าง ส่วนใหญ่ ไม่ฟรีซ๊ะด้วยสิ โดยเฉพาะ windows xp ถ้าเป็น linux ไม่ยุ่งยากเท่าไหร่ มีโปรแกรมให้เลือกใช้มากมายทั้งที่ทำ ใน windows หรือ linux เอง
        ระยะหลังมา microsoft windows ได้ออก Wndows 7  usb tool ออกมา ใช้สำหรับ windows 7 และ 8 เพราะไฟล์ iso ที่ได้มา มันมีขนาดใหญ่ สำหรับ dvd คอมฯบางเครื่องยังเป็น cd rom อยู่เลยครับ ก็ใช้งานได้ง่ายดี แต่บางครั้งก็มีงอแงบ้างเหมือนกัน 
         flash drive เดี๋ยวนี้ราคาก็ไม่แพง และมีความจุมากขึ้นแล้ว และอีกอย่าง bios ส่วนใหญ่ ุ่นใหม่ๆ ก็สามารถ boot จาก usb drive ได้แล้วเกือบทั้งนั้นครับ
        เดี๋ยวนี้มี ปรแกรมที่เขาทำมาให้ใช้แบบ ฟรี ๆ ครับสหรับ windows vista ,7,8 server 2008 server 2010 ตัวนี้ชื่อ WiNTBootic
การใช้งานก็ไม่ยุ่งยาก ดาวน์หลดไฟล์ลงไปแล้วแตกไฟล์ออกมา มีขนาดนิดเดียวครับ แล้วกด run เพื่อทำงานได้เลย เลือก drive ที่จะ จัดการ แล้วเลือกไฟล์ iso โดยการลากมาก็ได้ แล้วกด doit ถ้ามีปัญหา ลองเรียกใช้ในฐานะผูดูแลระบบครับ
         ทำงานได้ใน win xp ขึ้นมา  และต้องมี .net framwork 2.0 ในเครื่องด้วยครับ  ผมทดลองใน windows 8 สำเรจใช้เวลาไม่นานครับ ทดลอง boot แล้วได้ผลครับ
         สำหรับ windows xp ต้องใช้ตัวนี้ครับ Rufus Tool การใช้งานก็ไม่ยุ่งยากครับ คล้ายๆกัน   ตัวนี้ใช้สร้าง linux boot usb ได้ด้วยครับ
         ลองดูที่เขาคุยมาเปรียบเทียบกับโปรแกรมอื่นครับ



--
สารพัดสารเพ
บ้า ubuntu


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ขอบคุณที่ติดตามครับ

$value) { if (strpos($param, 'color_') === 0) { google_append_color($google_ad_url, $param); } else if (strpos($param, 'url') === 0) { $google_scheme = ($GLOBALS['google']['https'] == 'on') ? 'https://' : 'http://'; google_append_url($google_ad_url, $param, $google_scheme . $GLOBALS['google'][$param]); } else { google_append_globals($google_ad_url, $param); } } return $google_ad_url; } $google_ad_handle = @fopen(google_get_ad_url(), 'r'); if ($google_ad_handle) { while (!feof($google_ad_handle)) { echo fread($google_ad_handle, 8192); } fclose($google_ad_handle); } ?>

Total Pageviews