Social Icons

twitterfacebookgoogle pluslinkedinrss feedemail

27/3/55

Fwd: ทดลอง dual boot ระหว่าง windows 8 consumer preview และ ubuntu 10.10 โดยใช้ Wubi

           Wubi เป็นโปรแกรมที่ใช้สำหรับติดตั้ง Ubuntu ใน MS Windows เหมือนกับ เป็น Application ตัวหนึ่ง สำหรับทดลองใช้ Ubuntu (หรือใช้งานจริง) โดยไม่ต้องแบ่ง พาร์ติชั่นใหม่ใน Hard disk เวลาจะไม่ใช้ Ubuntu ตัวนั้นแล้วก็ สามารถ Uninstall ออกได้เหมือน Uninstall Application ตัวหนึ่งแค่นั้นไม่ต้องเสี่ยง ว่า เอา Ubuntu ออกแล้วจะเข้า Windows ไม่ได้ครับ
           ผมได้ทดลองหลายๆครั้ง ใน Windows 8 Consumer Preview โดยคิดว่าจะเอา Ubuntu ไปไว้ในอีก Disk นึง ที่ไม่ใช่ Drive C: เพราะใน Windows xp และ Windows 7 ใช้แบบนั้นได้น่ะครับ แต่หลังจากทำแบบนั้นหลายครั้งหลายๆ Drive เสร็จแล้วก็บอกว่าล้มเหลวทุกครั้งครับ


 

ครั้งล่าสุด ลองติดตั้งไว้ใน Drive C: คือไม่เลือกอะไรเลย ปรากฎว่าสำเร็จครับ

ครั้งแรก ตรง ไดร์ที่จะติดตั้ง ผมเลือก ไดร์อื่นๆครับ ไม่สำเร็จ ครั้งนี้เลยไม่เลือก มันเลือกให้เป็นไดร์ C: 
ขนาดก็ไม่ได้เลือกครับ     สภาพแวดล้อมพื้นโต๊ะ เลือกเป็น Kubuntu , Xubuntu หรือ Myubuntu ได้นะครับ ( Wubi รุ่นนี้ จะดาวน์โหลด Ubuntu 10.10 มาให้ ถ้าเป็น Wubi รุ่นอื่นๆก็จะมีให้เลือกครับ ว่าจะเอา Ubuntu รุ่นไหน )
ถ้าหากว่าเป็นเปิดจากแผ่น ซีดี จะมี Auto run ขึ้นมาให้ครับ เป็น Wubi.exe เลือกติดตั้ง แล้วไม่ต้องดาวน์โหลดจากอินเตอร์เนตครับ จะ Extract ไฟล์ Ubuntu จากแผ่นเลย 

กำลังดาวน์โหลดไฟล์ 


กำลัง Extract ไฟล์หลังจากดาวน์โหลดไฟล์ Ubuntu มาเสร็จแล้ว


สำเร็จแล้ว 

ตำแหน่งที่ติดตั้งจะอยู่ที่ C:/Ubuntu



ภาพการ Boot  Windows Boot Manager

            ก่อนเข้าสู่ Windows มีใจหายใจคว่ำนิดหน่อย เพราะมันเข้าไปที่ Ubuntu เลย ทำให้คิดว่า Windows boot menu หายไปไหน ไม่มีให้เลือกครับ  หลังจาก Restart อีกครั้ง จะมี Windows Boot Manager ขึ้นมาและตรวจสอบอะไรๆอีกนิดหน่อยแล้วก็เข้าตามภาพครับ 
           ปล.  อ้อก่อนหน้านั้นที่ติดตั้งแล้ว แต่มันไม่มีข้อผิดพลาด ผมเลยลอง ใช้ Easy BCD เข้าใช้ เพราะคิดว่าอาจจะช่วยได้  ปรากฏว่าก็ยังไม่ได้เหมือนเดิมครับ  คงจะผิดพลาดตรง ไดร์ที่ติดตั้งนั่นเอง 
           หลังจากติดตั้งแล้ว Ubuntu 10.10 มีการหาภาษา พอจัดการเสร็จเลยกลายเป็น Menu ไทยหมดเลย
            ต้องทดลองอีกครั้ง และต้องทดลอง เอา Easy BCD ออกด้วย จึงจะแน่ใจครับ แล้วถึงจะเอาใส่บล้อคอีกที

--
          ทดลอง Uninstall Easy Bcd ออกแล้วทดลองเข้าใหม่อีกครั้ง ก็เข้าใช้งานได้เป็นปกติทั้งจาก Windows *8 Consumer Preview และ Ubuntu 10.10

       เมื่อเข้าใช้งานใน Ubuntu 10.10 แบบ ติดตั้งจาก Wubi  จะมองไม่เห็น ไดร์ที่ติดตั้ง Windows 8 ไว้นะครับ เป็น ในการติดตั้งใช้งาน Ubuntu จะเป็นแบบนี้คือจะมองไม่เห็น ไดร์ที่ติดตั้ง ตัว Ubuntu ไว้ เป็นปกติครับ

--
สารพัดสารเพ
บ้า ubuntu



2 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ15 สิงหาคม 2556 เวลา 03:18

    แปลว่าต้องติดตั้งไว้ใน ไดร์ c หรือครับ

    ตอบลบ
  2. ใช่ครับ แต่ตอนนั้นผมทำในช่วงยังเป็น windows 8 consumer preview ครับ พอมาเป็น windows 8 ตัวจริงแล้วหา wubi ตัวไหนมาก็ติดตั้งไม่ได้

    ตอบลบ

ขอบคุณที่ติดตามครับ

$value) { if (strpos($param, 'color_') === 0) { google_append_color($google_ad_url, $param); } else if (strpos($param, 'url') === 0) { $google_scheme = ($GLOBALS['google']['https'] == 'on') ? 'https://' : 'http://'; google_append_url($google_ad_url, $param, $google_scheme . $GLOBALS['google'][$param]); } else { google_append_globals($google_ad_url, $param); } } return $google_ad_url; } $google_ad_handle = @fopen(google_get_ad_url(), 'r'); if ($google_ad_handle) { while (!feof($google_ad_handle)) { echo fread($google_ad_handle, 8192); } fclose($google_ad_handle); } ?>

Total Pageviews