Social Icons

twitterfacebookgoogle pluslinkedinrss feedemail

8/11/51

บทความที่ชอบครับ


ชอบบทความนี้มากครับ จากเดลอนิวส์ วันที่ 7 พฤศจิกายน 2551 เวลา 00:00 น.

คิดต่าง จากต่างแดน
มีอีเมลท่านผู้อ่าน Mr.T Baltimore มาไกลจาก อเมริกาซึ่งเพิ่งได้ประธานาธิบดีผิวสีคนแรก เป็นคนไทยถึงอยู่ไกลก็เหมือนใกล้ เห็นสภาพบ้านเมืองไม่ลงตัวก็ขอร่วมวงแสดงความคิดเห็นมั่ง ดังนี้...

“เรื่องที่จะเล่าต่อไปนี้ผมก็อ่านมานานแล้วล่ะ อ่านกี่ที ก็ชอบ เพราะให้ข้อคิดได้ดีมากและอาจจะเหมาะกับสถานการณ์ บ้านเมืองไทยขณะนี้ คือเรื่องที่มีอาจารย์คนหนึ่งถามเด็กนักเรียน ในห้องว่า ถ้ามีเงินอยู่ 10 บาท ซื้อขนมไป 3 บาท จะได้รับเงินทอนกี่บาท?
คำตอบของคุณล่ะ เก็บไว้ก่อนนะ.......เด็กเกือบทั้งหมดในห้องตอบว่าจะได้รับเงินทอนจากแม่ค้า 7 บาท

ขณะเดียวกันมีเด็กที่มีคำตอบแยกออกไปอีก 2 คำตอบ

เด็กกลุ่มแรกตอบว่า ได้รับเงินทอนมา 2 บาท เพราะเค้าถือเหรียญ 5 ไป 2 เหรียญ เมื่อจ่ายค่าขนมไป 3 บาทก็ให้เหรียญ 5 ไปเหรียญเดียวจึงได้รับเงินทอนมา 2 บาท เด็กอีกกลุ่มกลับตอบว่า “ไม่ได้รับเงินทอน” เพราะเค้ามีเหรียญบาท 10 เหรียญ ซื้อขนมไป 3 บาทก็ให้ไปแค่ 3 เหรียญ

ถ้าคำถามเป็นแบบ “ปรนัย” ให้กา ก.ข.ค.ง. เด็ก 2 กลุ่มนี้คงตอบผิดและไม่ได้คะแนน

เรื่องนี้สอนว่าปัญหาที่เกิดขึ้นในห้องเรียนนั้น ส่วนใหญ่ถูกจำกัดไว้ให้มีแค่คำตอบเดียว ซึ่งในความเป็นจริงแล้ว คำตอบอาจมีหลายรูปแบบขึ้นกับแนวความคิดและมุมมองของแต่ละคน ซึ่งล้วนแต่เป็นคำตอบที่ถูกต้อง ขึ้นกับความแตกต่างของจินตนา การและมุมมองฯลฯ


แมงเม่า
อ่านเพิ่มเติมได้ที่
เดลินิวส์ ออนไลน์ ประจำวันที่ ๗ พ.ย.๕๑
ชอบเพราะเคยเห็นคำถามจาก โรงพยาบาลที่เขาถาม บางคำถามมันไม่มีคำตอบใหเตอบ เพราะผมมีคำตอบที่แตกต่างไปจากที่เขามีให้
และ โพลล์ ที่เขาทำมา บางที่ ก็ไม่มีคำตอบให้ ก็ผมอยากจะตอบนอกเหนือจากนี้มั่งน่ะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ขอบคุณที่ติดตามครับ

$value) { if (strpos($param, 'color_') === 0) { google_append_color($google_ad_url, $param); } else if (strpos($param, 'url') === 0) { $google_scheme = ($GLOBALS['google']['https'] == 'on') ? 'https://' : 'http://'; google_append_url($google_ad_url, $param, $google_scheme . $GLOBALS['google'][$param]); } else { google_append_globals($google_ad_url, $param); } } return $google_ad_url; } $google_ad_handle = @fopen(google_get_ad_url(), 'r'); if ($google_ad_handle) { while (!feof($google_ad_handle)) { echo fread($google_ad_handle, 8192); } fclose($google_ad_handle); } ?>

Total Pageviews