Social Icons

twitterfacebookgoogle pluslinkedinrss feedemail

12/7/51

Gmail - fw.mail -

จาก FW Mail อยากให้ลองอ่านดูหน่อย

ผมนั่งมองเหรียญ 10 บาทในมือ หมุนมันไปมาทบทวนเรื่องต่างๆ ที่เกิดขึ้นกับมัน เจ้าเหรียญน้อยเกือบไปอยู่ในมือ ผู้หญิงร่างเล็ก . . . ขาพิการที่ต้องใช้ไม้ค้ำ เดินแบมือขอเงินคนแถวนี้ พร้อมกับภาษาพูดไม่ชัด ซึ่งจับใจความได้ว่า "ขอเงินหน่อย"
ผมเกือบหย่อนเหรียญลงไปในมือแล้ว ถ้าไม่เจอ แกนั่งดูดบุหรี่ก้นกรอก ควันฉุย พ่นควันเป็นกลุ่มก้อนขนาดใหญ่ อย่างสบายใจ ตอนไม่มีคนอยู่แถวนั้น โดยหารู้ไม่ว่า. . . มีใครคนหนึ่งกำลังจะเอาเงินมาให้ พอหมดบุหรี่ แกก็ลุกขึ้น เดินไปขอตังคนแถวนี้ต่อ
เจ้าเหรียญ 10 ของผมยังคงอยู่ แต่มันก็เกือบไปอยู่ในขันพลาสติกใบหนึ่ง ที่ขอทานชาย ผู้ซึ่งนอนราบกับพื้น . . . เอามืออีกข้างเกาะพื้นแล้ว กระเสือกกระสน เพื่อให้ไปข้างหน้าได้ เป็นที่น่าสงสารแก่คนที่ผ่านไปมา ผมยืนลังเล อยู่พักใหญ่ เดินตามไป ตั้งใจแน่วแน่ว่า จะเอาใส่ขันใบนั้น แต่. . . พอลับตาคน ชายร่างพิการขาขาดข้างหนึ่ง ข้างที่มีก็ มีแผลสดๆ แมลงวันตอม เสื้อผ้ามอมแมม ขาดรุ่งริ่ง กลับ รื้อกองถุงพลาสติกใบใหญ่ รื้อเอาเสื้อผ้าที่ซ่อนไว้ เอาขาเทียม เอากระเป๋าผ้า มาใส่เศษเงิน แล้วบ่นว่า . . . "แมร่ง. . . ได้น้อยชิบหาย"
หลังจากเปลี่ยนเสร็จ ก็ลุกขึ้นเดินไปถนน โบกแท็กซี่จากไป ปล่อยให้ คนใจบุญอย่างผม ยืนอึ้ง!!! และแอบคิดว่า . . . คนใจบุญหลายคนยังขึ้นรถเมล์กลับเลย
เจ้าเหรียญ 10 บาท ยังคงหมุนอยู่ในมือผมอีกครั้ง มันเกือบไปอยู่ในกล่องไม้สีดำใบหนึ่ง ที่มีผู้หญิงผู้ชายกลุ่มหนึ่ง ในชุดเจ้าหน้าที่มูลนิธิแห่งหนึ่ง เขียนด้วยตัวอักษรภาษาจีน ดูคล้ายแมลงสาป เดินเข้ามาหาผมแล้วถามว่า "ทำบุญโลงศพ เสริมดวง เพิ่มวันไหมครับ"
ผมยิ้มแล้วตอบไปว่า "ไม่ละ ทุกวันนี้ผมก็อยากตายอยู่แล้ว" ชายผู้นั้น ทำสีหน้าไม่พอใจ บ่นแล้วจากไป ผมมองเหรียญ 10 อีกครั้ง หมุนมันต่อไป และแล้วบางอย่าง ที่กำลังเคลื่อนไหวตรงหน้า . . . ทำให้ผมตัดสินใจบางอย่างลงไป ผมเดินไปซื้อน้ำขวดใส ยื่นเหรียญ 10 ให้แม่ค้าน้ำใส ที่ยื่นน้ำพร้อมคำหวานๆ ว่า ขอบคุณค่ะ ผมยิ้มตอบ รับน้ำพร้อมหยิบหลอด 2 หลอด เดินไปที่เด็ก 2 คน ผมยื่นน้ำให้แล้วบอกว่า "เอาน้องน้ำ กินซะ แล้วขวดพี่ให้" เจ้าหนูมองหน้าผมอย่างสงสัย แต่ก็รับน้ำ พร้อมยกมือไหว้ขอบคุณ แล้วเดินจากไป
ผมยืนมองเจ้าหนูทั้ง 2 คน ที่กำลังแบกถุงปุ๋ยที่บรรจุขวดพลาสติกเปล่าด้วยใจเบิกบาน อย่างน้อยๆเจ้าหนู 2 คนนี้ ไม่ร้องขอเงินทองจากใคร แต่. . . เลือกที่จะเอาสิ่งที่คนอื่นไม่ต้องการ ไปเป็นเงินให้ตนเอง และอย่างน้อยๆ เค้า 2 คนช่วยคนอีกหลายคนในการคัดแยกขยะ ผมยิ้มอีกครั้ง อย่างน้อยๆ 10 บาทที่ผมเสียไปมันคุ้มค่าจริงๆ . . .

2 ความคิดเห็น:

  1. เรื่องนี้ดีเยี่ยมเลย

    ขอขอบคุณที่แวะไปเยี่ยมเยียน
    วันหลังแวะไปให้ขี้อชี้แนะอีกนะ
    ขอขอบคุณล่วงหน้า

    ตอบลบ
  2. ขอแก้ไขบรรทัดที่ 2
    เนื่องจากคลิกเร็วไปหน่อย
    คำว่า "ขี้อ" กรุณาลบสระอีออกหน่อย
    เดี๋ยวจะผิดความหมาย

    ตอบลบ

ขอบคุณที่ติดตามครับ

$value) { if (strpos($param, 'color_') === 0) { google_append_color($google_ad_url, $param); } else if (strpos($param, 'url') === 0) { $google_scheme = ($GLOBALS['google']['https'] == 'on') ? 'https://' : 'http://'; google_append_url($google_ad_url, $param, $google_scheme . $GLOBALS['google'][$param]); } else { google_append_globals($google_ad_url, $param); } } return $google_ad_url; } $google_ad_handle = @fopen(google_get_ad_url(), 'r'); if ($google_ad_handle) { while (!feof($google_ad_handle)) { echo fread($google_ad_handle, 8192); } fclose($google_ad_handle); } ?>

Total Pageviews